HỎI BỆNH TRỰC TUYẾN

An Toàn - Bảo Mật - Hiệu Quả

NHẤP VÀO

Phòng Khám đa khoa Thăng Long

DANH SÁCH PHÒNG KHÁM NAM KHOA - PHỤ KHOA Ở HCM

Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Đi tiểu ra máu – nguyên nhân và cách chữa


Đi tiểu ra máu là một triệu chứng bất thường của hệ bài tiết báo hiệu hệ cơ quan này đang gặp các rắc rối. Tuy nhiên có nhiều nam giới thường dễ dàng bỏ qua các triệu chứng tiểu ra máu d chủ quan khiến bệnh tình chỉ được phát hiện khi đã trở nặng. Tiểu ra máu nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể khiến nam giới đối mặt với nguy cơ ung thư hoặc vô sinh cực kì nguy hiểm. Chính vì thế việc tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa đi tiểu ra máu có ý nghĩa vô cùng quan trọng để đẩy lùi căn bệnh khó ưa này.

Đi tiểu ra máu thường được chia thành 2 trường hợp là tiểu ra máu đại thể và tiểu ra máu vi thể trong đó:
  • Tiểu ra máu đại thể: là tình trạng có máu lẫn trong nước tiểu khiến nước tiểu chuyển sang màu hồng nhạt hoặc chuyển hẳn sang màu máu nếu bệnh nặng. Người bệnh hoàn toàn có khả năng nhận biết tình trạng đi tiểu ra máu đại thể bằng mát thường.
  • Tiểu ra máu vi thể: các tế bào hồng cầu có lẫn trong nước tiểu nhưng không thể dùng mắt thường quan sát mà phải sử dụng các dụng cụ kỹ thuật hiện đại như kính hiển vi hoặc xét nghiệm nước tiểu mới thấy được.

Nguyên nhân đi tiểu ra máu

Đi tiểu ra máu do nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Đường tiết niệu bao gồm niệu đạo, niệu quản, bàng quan và niệu đạo. Viêm đường tiết niệu là nguyên nhân đi tiểu ra máu chính ở nam giới. Sự viêm nhiễm ở đường tiết niệu chủ yếu là do sự tấn công của các loại vi khuẩn, nấm do vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn.
Khi bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu nam giới sẽ đi tiểu ra máu kèm theo triệu chứng tiểu khó, tiểu buốt, người mệt mỏi, chán ăn kèm theo sốt cao.

Đi tiểu ra máu do sỏi hoặc dị vật ở bàng quang hoặc đường tiết niệu

Sự xuất hiện của các viên sỏi trong đường tiết niệu cũng chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng tiểu ra máu. Sự kết tinh của các khoáng chất có trong nước tiểu hình thành lên các viên sỏi ở trong thận, niệu đạo, niệu quản hoặc bàng quang lâu ngày chúng gia tăng kích thước trong quá trình chúng ta di chuyển sẽ làm tổn thương lớp niêm mạc bàng quang và gây ra hiện tượng tiểu ra máu.
Khi bị sỏi hoặc dị vật đường tiết niệu người bệnh còn phải hứng chịu các cơn đau mỗi lẫn đi tiểu, dòng nước tiểu nhỏ, mặc dù đã giải quyết nhu cầu nhưng cảm giác buồn tiểu vẫn luôn thường trực

Đi tiểu ra máu do bị bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Sự tăng sản sinh các chất ở tuyến tiền liệt chính là nguyên nhân hình thành các khố u xơ. Nguy cơ bị bệnh  xơ tuyến tiền liệt gia tăng theo tuổi tác. Các khối u xơ phát triển sẽ chèn ép bàng quang gây kích thích và làm chít hẹp ống niệu đạo dẫn đến tắc dòng nước tiểu hoặc tiểu ra máu đại thể hoặc vi thế. Bệnh viêm tuyến tiền liệt cũng gây ra các triệu chứng tương tự.

Đi tiểu ra máu do bệnh thận

Nhiễm trùng thận hoặc viêm cầu thận thường xảy ra khi các loại vi khuẩn xâm nhập từ đường máu hoặc từ niệu đạo lên và gây bệnh. Đi tiểu ra máu thường là triệu chứng ban đầu và điển hình nhất của các bệnh này. Ngoài ra người bệnh cũng phải đối mặt với các dấu hệu tương tự khác như sốt, mệt hay rối loạn tiểu tiện như bệnh viêm bàng quang, bệnh về tuyến tiền liệt gây ra.

Đi tiểu ra máu do bệnh ung thư

Nếu bạn đang phải đối mặt với việc xuất hiện máu trong nước tiểu hàng ngày cũng không thể loại trừ khả năng bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang, ung thư thận. Những bệnh này ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện gì rõ ràng nên rất khó xác định.

Đi tiểu ra máu do rối loạn di truyền

Nam giới bị thiếu hụt máu kinh niên hoặc bị rối loạn đông máu cũng là những nguyên nhân điển hienhf gây ra hiện tượng đái ra máu.

Các nguyên nhân đi tiểu ra máu khác

Bị chấn thương ở thận, thương tổn trong quá trình luyện tập hoặc chịu tác dụng phụ của 1 số loại thuốc như thuốc chữa ung thư, thuốc giảm đau cũng dẫn đến tình trạng đi tiểu ra máu ở nhiều người.
Xem thêm: 

Cách chữa đi tiểu ra máu

Như đã đề cập ở trên, đi tiểu ra máu là triệu chứng của rất nhiều căn bệnh nguy hiểm do đó cần phải được can thiệp và chữa trị kịp thời. Cách chữa đi tiểu ra máu phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên nhân gây bệnh.
Đi tiểu ra máu điều trị bằng thuốc kháng sinh: trường hợp người bệnh bị đi tiểu ra máu do vị viêm nhiễm đường tiết niệu. Thuốc có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn, và ngăn không cho chúng mở rộng phạm vi viêm nhiễm, chỉ sau một tời gian uống thuốc thì các triệu chứng đi tiểu ra máu sẽ bắt đầu giảm sút.
Đi tiểu ra máu điều trị bằng phẫu thuật:
Bệnh nhân bị sỏi thận có thể uống nhiều nước để loại bỏ sỏi, các trường hợp kích thước sỏi to thì phải can thiệp phẫu thuật để loại bỏi.
Các trường hợp bị ung thư cũng buộc phải phẫu thuật để loại bỏ tế bào ác tính và kết hợp với biện pháp xạ trị hoặc hóa trị.

Cách điều trị khác

Những trường hợp đi tiểu ra máu do bị rối loạn di truyền phải chạy thận.
Người bị thiếu máu thì phải truyền máu hoặc ghép tủy xương nếu có điều kiện.
Mong rằng các thông tin về nguyên nhân đi tiểu ra máu và cách chữa hiệu quả trên đây đã giúp ích cho nhiều người bệnh. Nếu còn thắc mắc hay cau hỏi liên quan đến bệnh đái ra máu bạn hãy chọn ô tư vấn phía dưới để được các bác sĩ nam khoa phòng khám Thái hà tư vấn miễn phí. 

Rate this posting:
{[['']]}

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

PHỤ KHOA

CHĂM SÓC VÙNG KÍN THU HẸP ÂM ĐẠO - THU NHỎ MÔI BÉ - CHỮA MÔI LỚN BỊ SƯNG

Mời xem Phòng Khám Thăng Long  - Youtube

Bài Đăng Nổi Bật

Phòng khám đa khoa 575 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Hồ Chí Minh

Lưu ý về Phòng khám đa khoa 575 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Hồ Chí Minh Hiện nay có rất nhiều trung tâm y tế xuất hiện với nhiều ý kiến đánh ...

Bài đăng phổ biến