HỎI BỆNH TRỰC TUYẾN

An Toàn - Bảo Mật - Hiệu Quả

NHẤP VÀO

Phòng Khám đa khoa Thăng Long

DANH SÁCH PHÒNG KHÁM NAM KHOA - PHỤ KHOA Ở HCM

Thứ Hai, 19 tháng 3, 2018

Đi tiểu ra máu là bệnh gì?


Đi tiểu ra máu là bệnh gì?

Đi tiểu ra máu (đái ra máu) là trường hợp có máu trong nước tiểu. Các trường hợp tiểu ra máu không hiểm nguy, thậm chí có khả năng tự khỏi mà không buộc phải điều trị. Tuy nhiên, trong phần lớn những hiện tượng đi tiểu ra máu là biểu hiện của các bệnh hiểm nguy cũng như cần được chữa trị kịp thời. Trên thực tế, bạn có thể thấy máu đỏ tươi trong nước tiểu; nhưng máu cũng có khả năng bị hòa tan, làm nước tiểu có màu hồng, màu gỉ sắt hay nâu. Đi tiểu ra máu có khả năng nhiều, mắt thường cũng thấy được, gọi là tiểu ra máu đại thể. Nhưng cũng có thể ít, mắt thường không thấy được, gọi là tiểu ra máu vi thể.
Đi tiểu ra mau có các dạng nào?
các b.sĩ phòng khám đa khoa Thăng Long cho biết: thông thường nước tiểu có màu vàng rơm hoặc trong suốt (khi uống rất nhiều nước). Tuy vậy, khi bạn thấy nước tiểu chuyển sang màu hồng, màu đỏ hoặc màu gỉ sắt, thì khá có khả năng bạn đã bị đi tiểu ra máu. Tiểu ra máu có thể chia làm cho 2 mẫu là tiểu ra máu đại thể và tiểu ra máu vi thể:
- Tiểu ra máu đại thể là khi lượng hồng cầu trong nước tiểu khá nhiều buộc phải nhìn bằng mắt thường có thể thấy nước tiểu màu đỏ hay vàng sậm, thậm chí có khả năng thấy cục máu đông, dây máu ra theo nước tiểu.
- Tiểu ra máu vi thể là lúc lượng hồng cầu trong nước tiểu ít, không đủ để làm đổi màu nước tiểu phải chỉ được xác định lúc quan sát dưới kính hiển vi. Nếu lượng hồng cầu quá nhỏ, biện pháp làm cho cặn Addis có khả năng được áp dụng để "cô đặc" lượng hồng cầu lại cho dễ xác định xem người bệnh có mắc tiểu ra máu hoặc không.
Đi tiểu ra máu là căn bệnh gì?
Có rất nhiều nguyên do dẫn đến chứng đái ra máu, trong đấy nhiễm khuẩn đường tiết niệu là nguyên do hiệu quả nhất. Vi khuẩn thâm nhập con đường tiết niệu, gây nên viêm và khiến cho tổn thương niêm mạc lỗ sáo, bàng quang, niệu quản, đài bể thận, cầu thận... Là nguyên nhân làm hồng cầu ra nước tiểu. Biểu hiện của viêm con đường tiết niệu căn cứ vào vị trí mắc viêm như sốt cao, tiểu buốt, tiểu dắt (viêm lỗ sáo, bàng quang); sốt cao, rét run, đau hố thắt lưng... (Viêm thận - bể thận). Những nguyên nhân gây ra tiểu ra máu:
Đi tiểu ra mau do bệnh lý
- Tiểu ra máu do chứng bệnh lý tuyến tiền liệt như: viêm tuyến tiền liệt (ngoài tiểu ra máu còn kèm theo một số biểu hiện như tiểu nhiều lần, nóng rát lúc đi tiểu cùng cảm giác đau ở vùng dưới thắt lưng, ở tại vùng xương chậu, bẹn...); u xơ tuyến tiền liệt - lúc đi tiểu sẽ thấy tia nước tiểu yếu, tiểu ngắt quãng, lượng nước tiểu thường ít, cảm giác tiểu không hết; ung thư tuyến tiền liệt.


- Tiểu ra máu do chứng bệnh lý ở thận như: sỏi thận, viêm cầu thận, lao thận, ung thư thận....
- Tiểu ra máu do căn bệnh lý ở lỗ sáo, bàng quang như: Viêm lỗ sáo, sỏi lỗ sáo, viêm bàng quang, ung thư bàng quang.
- các chứng bệnh toàn thân: bạch cầu cấp và mạn, căn bệnh máu chảy lâu, chứng bệnh máu chậm đông cũng có thể gây nên đái ra máu. Nhưng bên ngoài đái ra máu còn có các dấu hiệu chảy máu ở nơi khác như dưới da, chân răng... Khiến cho công thức máu, huyết đồ, tuỷ đồ, thời gian máu chảy, máu đông sẽ chẩn đoán được.
Đi tiểu ra máu do tổn thương
- Tập thể dục quá sức, chuyển động khá mạnh, khiến cho việc khá nặng làm cho bàng quang mắc tổn thương, những tế bào máu mắc vỡ, cơ thể mất nhiều nước khiến cho nước tiểu mắc cô đặc cũng như nhìn thấy máu trong nước tiểu.
- lúc bị chấn thương ở một số bộ phận như: thận, bàng quang… do tai nạn hay va đập mạnh cũng khiến bạn mắc đi tiểu ra máu.
ngoài ra, những thuốc như aspirin, penicillin, heparin, cyclophosphamid, và Phenazopyridine nếu như dùng khá nhiều sẽ gây chảy máu (tiểu ra máu, đại tiện ra máu, chảy máu cam..
Đi tiểu ra máu có hiểm nguy không?
không có tất cả các tình trạng đi tiểu ra máu đều hiểm nguy. Tuy vậy, đi tiểu ra máu hoàn toàn có khả năng là một triệu chứng cảnh báo chứng bệnh lý hiểm nguy, ví dụ như ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận... Nếu hiện tượng đi tiểu ra máu xuất hiện một cách đột ngột, người bị bệnh không cảm thấy đau rát, máu xuất hiện ở cuối bãi nước tiểu thì có thể nghĩ tới chứng bệnh ung thư bàng quang, nên khám, xét nghiệm để chẩn đoán chính xác.
Tiểu ra máu có thể là nguyên do của một căn bệnh lý thực thể tại hệ tiết niệu hoặc một số căn bệnh lý toàn thân phải nếu nghi ngờ mắc tiểu ra máu (khi thấy nước tiểu có màu không bình thường nghi ngờ là có máu trong nước tiểu), nhất thiết bắt buộc tới ngay cơ sở y tế để kiểm tra xác định có bị tiểu máu hay không và nếu như có thì nguyên do gây hiện tượng đi tiểu ra máu ra sao. Tuyệt đối không buộc phải tự chữa trị bằng kháng sinh, thuốc cầm máu, các thuốc Nam chưa rõ nguồn gốc và chậm trễ trong việc tới khám sẽ khiến diễn biến tình trạng bệnh lý nguy hiểm này.
Rate this posting:
{[['']]}

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

PHỤ KHOA

CHĂM SÓC VÙNG KÍN THU HẸP ÂM ĐẠO - THU NHỎ MÔI BÉ - CHỮA MÔI LỚN BỊ SƯNG

Mời xem Phòng Khám Thăng Long  - Youtube

Bài Đăng Nổi Bật

Phòng khám đa khoa 575 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Hồ Chí Minh

Lưu ý về Phòng khám đa khoa 575 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Hồ Chí Minh Hiện nay có rất nhiều trung tâm y tế xuất hiện với nhiều ý kiến đánh ...

Bài đăng phổ biến